Thế nhưng sản phẩm sở hữu vài nâng cấp so với iPad 4 với vài nâng cấp nhỏ về phần cứng như cổng kết nối Lightning, chip xử lý A6X và WiFi hai băng tầng lại cho thấy những thay đổi ở Apple?
Chỉ trong có hơn nửa năm, Apple đã ra mắt 2 đời iPad và có sự khác biệt không lớn, nhất là về thiết kế.
Phải chăng Tim Cook đã bỏ qua nguyên lý khiến cho các iFan luôn phải chờ đợi mỗi năm để được nâng cấp sản phẩm của mình lên một tầm cao mới và khiến sự khát khao đó luôn thúc đẩy thương hiệu Apple tăng vọt trong vài năm trở lại đây.
Một số người cho rằng Apple đang dần trở thành một Samsung mới,chính bởi tốc độ “đẻ” sản phẩm nhanh như hãng điện tử Hàn Quốc. Quan điểm trên có phần không chính xác, nhưng cũng phải thừa nhận điểm đúng đắn của nó. Apple đang bị đối thủ thứ 2 tác động mạnh mẽ và thấy lo sợ về sản phẩm của mình.
Sản phẩm của Apple được các iFan cho rằng có hiệu năng tốt hơn, nên không cần cấu hình khủng khiếp đến lõi tứ 1,5Ghz như của các sản phẩm đỉnh chạy Android để chạy tốt.
Thế nhưng, trong một thế giới di động cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, Apple buộc phải thay đổi, buộc phải cập nhật sản phẩm của mình để chạy đua với các đối thủ.
Có lẽ, Apple đang sợ sự “thiếu” nhu cầu. Chúng ta không còn quan tâm lắm tới cấu hình laptop và desktop nữa bởi vì đơn giản tất cả ứng dụng và game phổ thông đều đang chạy tốt với cấu hình cách đây 3 4 năm. Và điều đó đang dần xảy ra ở iPad. Hầu hết ứng dụng đều hoạt động tốt với iPad đời đầu, ra cách đây 2 năm.
Hệ sinh thái iOS rất mạnh, nhưng phần cứng chính là thứ sẽ giúp hệ sinh thái ấy giữ được phong độ của mình. Nếu như chọn cập nhật thiết bị mỗi 6 tháng một lần, các nhà phát triển sẽ thoải mái hơn trong việc trở thành “sát thủ phần cứng” khi cho ra đời các tựa game hoành tráng và mãn nhãn hơn. Thời điểm game trên di động có thể ngang ngửa với game trên PC/Console sẽ còn khá xa,nhưng việc gia tăng thời gian nâng cấp phần cứng của Apple sẽ giúp rút ngắn mố cấy. Cũng nên nhớ rằng, các ứng dụng càng bán chạy thì Apple càng thu được nhiều tiền, bởi cứ mỗi ứng dụng bán ra, Apple thu về 30%.
Dĩ nhiên, thay đổi nào cũng có lợi và hại, cái hại ở đây là người dùng iPad thếhệ 3 cảm thấy bị “phản bội”, bởi khi mua hàng, phần nhiều người dùng đồ Apple đều “yên chí lớn” là họ sẽ chỉ phải thay sản phẩm trong ít nhất là một năm nữa.
Nhưng có lẽ tâm lý “mỗi năm một lần đổi” này nên chấm dứt với những cập nhật 6 tháng một lần (hoặc có thể nhanh hơn) từ Apple. Và, thưa những người mua iPhone 5, bạn đã chuẩn bị tâm lý thấy sản phẩm của mình lỗi thời trong 5 tháng nữa chưa?